เคล็ดลับทำความสะอาดจักรยาน

  

 

เคล็ดลับทำความสะอาดจักรยาน

  เมื่อใครๆ ก็หันมาออกกำลังกายและรักษาสุขภาพกันมากขึ้น การปั่นจักรยานได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย คนรักจักรยานควรหมั่นดูแลรักษาจักรยานให้ถูกวิธี เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่าและยาวนานที่สุด วันนี้ S-Fight มีเคล็ดลับการทำความสะอาดจักรยานมาฝากกันค่ะ

หมั่นทำความสะอาดจักรยานทุกครั้งหลังใช้งาน

หลังปั่นออกกำลังกายหรือใช้งาน ควรเช็ดคราบสกปรกที่เกาะอยู่กับจักรยานทุกครั้ง โดยใช้ฟองน้ำหรือผ้าเปียกหมาดเช็ดทั้งคัน ตั้งแต่ตัวเกียร์ เบาะ โครงจักรยาน ซี่ล้อ ล้อ หากมีคราบสกปรกติดฝังแน่น เช่นขี้ดิน บริเวณล้อ ควรใช้น้ำฉีดออกเสียก่อน หรือใช้แปรงสีฟันเก่าขัดตามซอกให้สะอาด

  
  

ทำความสะอาดโซ่ส่วนสำคัญ

เมื่อใช้งานจักรยานเสร็จแล้ว หลังจากปั่น 2-3 ครั้ง หรือหากมีคราบสกปรกติดที่โซ่ ควรถอดออกมาล้างด้วยน้ำมันสน อาจใช้แปรงสีฟันถูคราบต่างๆ ตามซอก ขัดสีด้วยน้ำยาเคลือบขัดสีของรถยนต์ หลังจากนั้นทิ้งให้แห้งแล้วต้องหยอดน้ำมัน ควรใช้ผ้าเช็ดโซ่ให้สะอาดก่อนหย่อนน้ำมัน

  
  

จัดเก็บจักรยานในที่ที่เหมาะสม

หลังจากทำความสะอาดจักรยานแล้ว ควรจัดเก็บในที่ที่เหมาะสม ไม่ตากแดดแรง เพราะอาจทำให้ส่วนต่างๆ เสียหาย เช่น เบาะแห้งกรอบ สีที่ตัวเฟรมซีดเสีย และควรวางไว้ในบริเวณที่สะอาด ไม่มีตะปูหรือเศษแก้วรอบด้าน หากมีพื้นที่บนผนังบ้าน แนะนำให้ทำที่แขวนจัดเก็บจักรยาน ซึ่งสามารถใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้ในตัว

  
   

ดูแลรักษาจักรยานด้วยการใช้งานให้ถูกต้อง

การดูแลรักษาจักรยานที่ดีที่สุดคือ ควรใช้งานให้ถูกต้อง โดยเลือกปั่นจักรยานให้เหมาะสมกับประเภทของจักรยาน เช่น ไม่นำจักรยานแบบแม่บ้านไปปั่นบนทางขรุขระหรือปั่นทางไกลเกินไป ไม่ควรนำจักรยานเสือหมอบไปปั่นแทนจักรยานเสือภูเขา เพราะอาจทำให้ส่วนต่างๆ ของจักรยานเสียหายได้ และก่อนปั่นทุกครั้ง ควรตรวจสอบล้อทั้งสองล้อให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่ฟีบแบน เพราะอาจเกิดอันตรายได้หากขี่ออกไป

  

 ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาจาก : https://www.globalhouse.co.th/Educationhouse/educationpage/164