กางเกงปั่น สำคัญแค่ไหน

  

กางเกงนักปั่น  สำคัญแค่ไหน

    สำหรับนักขี่จักยานน่องเหล็ก  การคล่องตัว คือความสำคัญหลักที่ต้องมี  กางเกงสำหรับสายนักรักจักรยานนั้น  เป็นส่วนหนึ่งที่มีความจำเป็นมาก  ๆ  ในการช่วยพยุงนักปั่นไปสู่เป้าหมาย 

กางเกงสำหรับนักปั่นถูกออกแบบมาให้เป็นทรงรัดรูป  ไม่ใช่ใส่เพื่อเป็นแฟชั่นหรือความเท่ห์แต่ประการใด  แต่เป็นการออกแบบมาเพื่อความเหมาะสมและถูกต้องกับชนิดกีฬาการปั่นจักรยานต่างหากนั่นเอง

นักปั่นบางคน โดยเฉพาะมือใหม่อาจจะรู้สึกแปลก  ๆ  ไม่คุ้นชินกับความรัดติ้วของกางเกงลักษณะนี้ บางครั้งอาจจะเขินอายที่ต้องสวมใส่  ซึ่งจริง ๆ กางเกงสำหรับการขี่จักรยาน เป็นสิ่งที่นักขี่จักรยานต้องให้ความสำคัญและควรมองข้ามความไม่คุ้นเคยกับกางเกงทรงนี้  ไม่เช่นนั้นการขี่จักรยานอาจไม่ราบรื่นนักสำหรับนักปั่นจักรยาน

ในการเลือกกางเกงสำหรับการปั่นจักรยานนั้น  มีวิธีการเลือกที่ค่อนข้างจะพิถีพิถัน  เพื่ออรรถรส ในการเล่นกีฬาที่รักและเพื่อความปลอดภัย  ดังนี้

  

1. Pad

หรือแผ่นรองกันกระแทก  ระหว่างก้นและเบาะของจักรยาน  ซึ่งการขับขี่จักรยาน  จำเป็นมากที่จะต้องใช้กางเกงที่มีแผ่นรองก้น  เพราะขณะปั่นจะมีแรงกระแทกของเบาะค่อนข้างมาก  เพราะเบาะจักรยานค่อนข้างแข็ง และควรเลือก PAD ที่มีความหนา

กางเกงผู้หญิง   PAD ควรมีส่วนก้นกว้าง   และส่วนเป้ากางเกงแคบ

กางเกงผู้ชาย     PAD ควรมีส่วนก้นแคบ  และส่วนเป้ากางเกงที่กว้าง

เนื่องจากสรีระที่ต่างกัน  ไม่ควรเลือกอย่างใดก็ได้  แต่ต้องเลือกอย่างถูกต้อง

  

2.  ขอบกางเกง

ห้ามหลวมเกินไป  ห้ามเป็นยางยืดธรรมดา  เพราะนานไปการใช้งานอาจทำให้ย้วย  และทำให้ขอบกางเกงล่นลงมาขณะขับขี่  ทำให้ต้องคอยระวังจนขาดสมาธิ

และขอบต้องไม่แน่นมาก  เพราะขณะปั่นจักรยาน  นักปั่นจะมีการหายใจค่อนข้างเยอะและหนัก  ท้องจะป่อง  การเลือกขอบกางเกงแน่น จะทำให้จุก  โดยเฉพาะเมื่อมีการดื่มน้ำเข้าไปด้วย  จึงต้องเลือกให้พอดี

   

3. กางเกงที่ยืดหยุ่น

กางเกงจะมีทั้งแบบเป็นยางยืดที่ปลายขากางเกง ซึ่งกินเนื้อนักปั่น  ทำให้เป็นรอยและเป็นแผลได้  ควรเลือกกางเกงที่มีเส้นใยเป็นแบบยางยืดทั้งตัว แต่เบาและยืดหยุ่น  เพื่อความเรียบเสมอของเนื้อผ้า  ไม่ทำให้เราได้รับแรงกดจากจุดใดจุดหนึ่ง

  
  

4. เย็นสบาย

กางเกงของนักปั่นจักรยาน  ควรเป็นเนื้อผ้าที่มีการออกแบบด้วยเส้นใยที่กันเหงื่อ  เมื่อเหงื่อออก กางเกงนั้นต้องไม่ซับเหงื่อหรืออุ้มเหงื่อเก็บเอาไว้  เพราะจะทำให้อับชื้น  ไม่สบายตัว  แต่ต้องเป็นเนื้อผ้าที่เหงื่อไม่ติดผิวของเส้นใย  และเนื้อผ้าต้องสะดวกในการระบายอากาศเพื่อทำให้เหงื่อในร่างกายแห้งได้ไวด้วย

   
  

5. ป้องกันแดด

การขี่จักรยาน  แน่นอนว่าเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดหนึ่ง  ที่นักกีฬามักเล่นกลางแจ้งเป็นส่วนใหญ่  ดังนั้นควรเลือกกางเกงสำหรับขี่จักรยานที่มีส่วนช่วยในการป้องกันแสงแดด  ที่เป็นสาเหตุของ UV ซึ่งทำลายผิวของนักปั่น  ซึ่งก็มีกางเกงที่ออกแบบมาเพื่อป้องกัน UVได้ ออกมาขายอยู่ค่อนข้างเยอะสำหรับสายปั่นทุกท่าน

  
  

6. ขนาดกางเกง

จะมีให้เลือกทั้งแบบ ขาสั้นและขายาว  ซึ่งก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป

ขาสั้น  จะกันแดดได้เพียงไม่เกินเข่า  แต่ก็จะมีความคล่องตัวขณะนักปั่นได้ปั่นจักรยาน

ขายาว  จะกันแดดได้ถึงข้อเท้า แต่ความคล่องตัวคงไม่เท่ากับแบบขาสั้น  แต่ทว่าหากมีการ  

            สวมใส่เป็นประจำอาจคุ้นเคยกับกางเกงสำหรับปั่นจักรยานขายาวได้ ซึ่งอาจต้อง

            เลือกแบบเนื้อผ้าที่ยืดหยุ่น กันเหงื่อ ระบายอากาศ  อย่างดีเยี่ยมยอดด้วย

 

สุดท้ายนี้ สิ่งที่ต้องการบอกคือ การเลือกกางเกงปั่นจักรยานที่ดี  อาจต้องจ่ายด้วยราคาที่สูง

แต่ย่อมคุ้มค่ากับความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นด้วยแน่นอน

  
  ขอขอบคุณเนื้อหา - ข้อมูล จาก : https://armstrongtrail.org/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B9%88/