จักรยานพับได้ พกพาสะดวก ตอบโจทย์คนชอบปั่น

จักรยานพับได้ มีประโยชน์อย่างไร

 

  • ได้ออกกำลังกาย แม้จะปั่นจักรยานไปทำงาน ไปเรียน หรือไปซื้อของ นี่ถือเป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่ง ถึงบางครั้งระยะทางที่ปั่นไปกลับจะไม่ไกลมาก แต่ก็ทำให้คุณได้ขยับร่างกาย
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วน แน่นอนว่าจักรยานไม่ต้องเติมน้ำมัน การดูแลรักษาก็ค่อนข้างง่าย ทำให้คุณไม่ต้องกันเงินไว้เติมน้ำมันและซ่อมบำรุงเครื่องยนต์เหมือนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่ต้องเข้ารับการตรวจสภาพเป็นระยะ รวมถึงไม่ต้องเสียค่าเดินทางอย่างค่ามอเตอร์ไซต์วิน ค่าเรือโดยสาร หรือค่ารถไฟฟ้า
  • สามารถพับและนำขึ้นตามขนส่งสาธารณะได้ง่าย เพราะจักรยานพับได้มีขนาดเล็ก พอพับเก็บขนาดก็จะถูกย่อส่วนลงไปอีก ทำให้นำขึ้นรถสาธารณะได้ง่าย ยิ่งใครที่พักอาศัยอยู่ที่หอพักหรือคอนโดก็สามารถพับและเก็บไว้ได้ห้องพักของเราได้
  • ใช้ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งสามารถขี่จักรยานชมวิวทิวทัศน์ได้ เวลาออกทริปกับเพื่อนคุณสามารถนำขึ้นรถเพื่อไปขี่กับแก๊งเพื่อนได้

วิธีการเลือกจักรยานพับได้

               พิจารณาจากขนาดและน้ำหนัก

    แม้รถจักรยานพับได้จะมีขนาดเล็กลง เมื่อถูกพับเก็บถึงอย่างนั้นควรดูว่า มีส่วนใดของจักรยานบ้างที่ยื่นออกมาเกินพื้นที่จัดเก็บหรือสร้างความรู้สึกเกะกะเวลาเคลื่อนย้าย เนื่องจากลักษณะการพับจักรยานในแต่ละรุ่นและแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ส่วนน้ำหนักจักรยานส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 10-11 กิโลกรัม แตกต่างกันตามวัสดุที่ใช้ผลิต หากต้องพกพาจักรยานพับได้ขึ้นยานพาหนะอื่นหรือเข้าลิฟต์ควรเลือกจักรยานรุ่นที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 10 กิโลกรัม

               ราคา

   งบประมาณคือสิ่งที่ต้องพิจารณาในอันดับต้น ๆ เพราะนี่คือสิ่งที่ช่วยคัดกรองรุ่นจักรยานพับได้ แต่ถ้าตัวเลือกที่มียังไม่ตรงใจคุณ แนะนำให้ขยับงบขึ้นอีกนิด (เท่าที่คุณจ่ายไหว) เพื่อให้ได้รถจักรยานพับได้ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

              ขนาดล้อ

   สำหรับขนาดล้อของจักรยานพับได้มีให้เลือกตั้งแต่ 12 นิ้ว ไปจนถึง 26 นิ้ว โดยข้อดีของรถจักรยานที่มีล้อขนาดเล็กคือใช้แรงปั่นน้อย แต่ระยะเคลื่อนที่ก็น้อยตามไปด้วย ขณะที่ล้อขนาดใหญ่ซึ่งใช้แรงปั่นมากกว่า ก็ไปได้ไกลกว่าด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ถ้าต้องการซื้อจักรยานพับได้เพื่อขับขี่ในเมือง แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีขนาดล้อ 14-16 นิ้ว

            อุปกรณ์เสริม

   ตามที่ทราบกันดีว่า จักรยานพับได้แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีอุปกรณ์เสริมที่ต่างกัน บางรุ่นมีตะกร้าหน้า ขาตั้ง บังโคลนกันน้ำ หรือฝาครอบโซ่ ดังนั้นอย่าลืมเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับสไตล์การใช้งานของตนด้วย เพื่อให้จักรยานพับได้เป็นยานพาหนะที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณอย่างแท้จริง