11 อุปกรณ์จำเป็นสำหรับผู้ใช้จักรยานที่ต้องไม่พลาดเป็นอย่างมาก

การปั่นจักรยานที่ถูกต้องนอกจากการเลือกใช้จักรยานคุณภาพดีแล้ว อุปกรณ์ต่างๆ อันเกี่ยวข้องกับการใช้งานก็ถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้การปั่นจักรยานเป็นไปตามเป้าหมายซึ่งได้วางเอาไว้ ดังนั้นลองมาดู 11 อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นสำหรับผู้ใช้งานจักรยานว่านอกเหนือจากตัวรถจักรยานแล้วมีอะไรกันบ้าง

11 อุปกรณ์จำเป็นเพื่อผู้ใช้งานจักรยาน

  1. หมวกกันน็อก – อุปกรณ์ชิ้นแรกที่จำเป็นมากสำหรับผู้ใช้จักรยานก็คือ หมวกกันน็อก เป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายบริเวณศีรษะยามเกิดอุบัติเหตุและถือเป็นอุปกรณ์ที่ควรใส่เอาไว้ตลอดด้วย
  2. ชุดเครื่องมือ – ระหว่างใช้งานจักรยานอาจเกิดเรื่องไม่คาดฝันได้กับรถ การมีชุดเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการซ่อมแซมเบื้องต้นจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่ออย่างน้อยให้สมารถปั่นต่อไปจนถึงร้านซ่อมได้
  3. เสื้อกันฝน – อุปกรณ์ที่เชื่อว่าทุกคนต้องพกเอาไว้กันอุ่นใจยามสภาพดินฟ้าอากาศไม่เอื้ออำนวย อย่างน้อยๆ ถึงปั่นไปไหนต่อไม่ได้เราก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเปียกจากการหลบฝนบริเวณพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย
  4. กระเป๋ากันน้ำ – การเดินทางไกลไม่ว่าวิธีใดกระเป๋าคือสิ่งสำคัญสำหรับใส่สัมภาระจำเป็น ยิ่งเป็นการปั่นจักรยานด้วยแล้วควรเลือกกระเป๋าแข็งแรง ทนทาน กันน้ำกันฝุ่นได้เป็นอย่างดี ป้องกันความเสียหายของต่างๆ ในกระเป๋า
  5. รองเท้าสำหรับขี่จักรยาน – จริงแล้วรองเท้าขี่จักรยานจะถูกออกแบบมาให้มีพื้นพิเศษเพื่อส่งผ่านแรงไปสู่จานปั่นได้ดีกว่ารองเท้าปกติ ลดความเมื่อยล่าในการปั่นได้ดีไม่น้อยเหมือนกัน
  6. สายล็อกจักรยาน – คงไม่มีใครปั่นจักรยานระยะทางเป็นร้อยๆ กิโลทีเดียวแน่นอน เป็นเรื่องปกติที่ต้องหยุดพักแล้วจักรยานของเราราคมไม่ใช่ถูกๆ ใส่สายล็อกกันหายไว้หน่อยก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน
  7. ที่สูบลมพกพา – อย่าปล่อยให้จักรยานยางแบนเพราะจะเกิดปัญหาตามมามากมายแล้วเส้นทางที่ไปก็ไม่รู้ว่าจะมีแวะสำหรับเติมลมใกล้ไกลขนาดไหน พกไปเองอุ่นใจกว่าเยอะ
  8. กระเป๋าติดรถ – มีเอาไว้สำหรับใส่อะไหล่สำรองและอุปกรณ์อื่นๆ จำเป็น เช่น ยางใน น้ำมันหล่อลื่น ชุดเครื่องมือ เป็นต้น
  9. ที่งัดยาง – กรณียางแตกและยางรั่วจริงๆ เราก็จำเป็นต้องใช้ที่งัดยางยัดเอายางในออกมาเพื่อเปลี่ยนไม่ก็ปะซ่อมให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางอีกครั้ง อุปกรณ์ตัวนี้ตอบโจทย์ได้อย่างดี
  10. กางเกงยีนส์สำหรับปั่นจักรยาน – กรณีที่คุณไม่ค่อยอยากใส่ชุดปั่นจักรยานแบบรัดรูปหรือสั้นเลือกใช้กางเกงยีนส์ก็ไม่ได้ย่ำแย่เกินไปนัก
  11. จักรยานเสือหมอบ – เอาเข้าจริงลำดับสุดท้ายมันไม่ได้หมายความว่าต้องใช้เสือหมอบเท่าไหร่หรอก แต่หากว่าต้องการปั่นไปถึงที่หมายไวๆ เสือหมอบนี่แหละขั้นสุดของจักรยานทัวร์ริ่งแล้ว มีเสือหมอบเอาไว้อุ่นใจกว่าเป็นไหนๆ แน่นอน