มือใหม่!!! ควรเลือกซื้อจักรยานแบบไหนดี

ช่วงนี้เห็นมีการซื้อขายจักรยานกันเยอะมากขึ้น บางคนอยากหาจักรยานใหม่ๆสักคัน ไปปั่นงาน "Bike อุ่นไอรัก" หรือจะเริ่มปั่นจักรยาน ปัญหาว่าจะซื้อจักรยานแบบไหนดี เป็นเรื่องใหญ่พอสมควรหากไม่มีผู้แนะนำให้ก็เท่ากับซื้อผิด ซึ่งก็จะทำให้ใจไม่เป็นสุขเวลาปั่น

1.ปั่นไปทำอะไร ?

 

ถ้าเราปั่นเพื่อออกกำลังกายอย่างเดียว อย่างนี้ไม่มีปัญหาครับผม ซื้อประเภทไหนก็ได้ แต่ว่าถ้าต้องการแบกสัมภาระหน่อยล่ะก็ ควรจะดูเป็นจักรยานประเภททั่วริ่งครับผม ถ้าจะซื้อเสือหมอบนี่ปั่นไปซื้อข้าวแกงหน้าปากซอยยังไม่สะดวกเลยครับผม เพราะหมอบส่วนใหญ่จะติดตระแกรงไม่ได้ ถ้าจะเอาถุงห้อยไว้ที่แฮนด์ ไม่แนะนำครับ ค่อนข้างอันตรายเลย

2.ปั่นที่ไหน ?

 

เราควรจะเช็คสภาพถนนที่เราต้องการจะปั่นก่อนครับ ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วสภาพถนนเป็นยังไง เรียบไหม มีหลุมบ่อเยอะไหม ตระแกรงท่อเยอะไหม หรือว่าอยากปั่นบนทางขรุขระ ทางลูกรัง

ปั่นทางเรียบๆ ยาวๆ ก็อาจจะดูเป็นประเภท เสือหมอบ เป็นหลัก

ปั่นทางขรุขระ ก็ควรจะดูเป็นประเภท เสือภูเขา เป็นหลัก

3.ปั่นกับใคร ?

 

ถ้าเราตั้งใจจะซื้อจักรยานเพื่อไปปั่นกับเพื่อน เราควรจะซื้อจักรยานประเภทเดียวกับเพื่อนครับผม เช่น ถ้าเพื่อนปั่นหมอบ ถ้าเราไปปั่นภูเขา เราจะตามเพื่อนไม่ค่อยทันครับ และ ถ้าเพื่อนปั่นเสือภูเขา แล้วเราปั่นหมอบ เพื่อนจะไปปั่นทางขรุขระนิดหน่อยเราก็ไม่อยากไปแล้วครับ

 ดังนั้น ทางที่ดีเลือกซื้อจักรยานประเภทเดียวกับคนที่เราจะปั่นด้วย ครับ

4.งบประมาณ ?

 

เรื่องนี้แล้วแต่กำลังทรัพย์เลยครับผม แต่อย่าลืมกันเงินไว้สำหรับซื้ออุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย อาทิเช่น หมวกกันน๊อค ไฟ และถุงมือ ด้วยนะครับ